ĐỪNG BỎ LỠ

Tổng hợp các hỏi - đáp về kinh nghiệm viết và xuất bản sách (Cập nhật)

Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp tất cả những câu hỏi và câu trả lời liên quan tới kinh nghiệm viết và xuất bản sách Theo kinh nghiệm và quan điểm của cá nhân mình. Câu trả lời có thể hợp hoặc không hợp với ý của bạn, nếu thấy có gì chưa hợp lý hoặc sai sót, mong bạn góp ý ở phía dưới bài viết này. Cảm ơn!



1. Em đang viết truyện dài nhưng có bạn bảo motip hơi cũ, bây giờ không biết nên tiếp tục hay không? Và nếu như gửi truyện dài đẻ xuất bản, chị thấy gợi ý NXB/NPH nào là ổn ạ?

Truyện dài là thể loại không phải thế mạnh của chị, nhưng theo như chị thấy thì nếu em viết cho vui, đừng quan tâm đến motip cũ hay mới. Còn nếu em viết để xuất bản, em nên có đầu tư về cốt truyện, dù cũ nhưng vẫn phải có điểm riêng biệt, khiến người đọc bị thu hút và không gây nhàm chán.
Truyện dài em có thể gửi cho NXB Trẻ, Saigonbooks, cũng có thể là Kim Đồng nếu bản thảo có nội dung dành cho thanh thiếu niên, tuổi teen.

2. Em hay viết truyện ngắn nhưng khi gửi xuất bản thì được phản hồi là em không hiểu về truyện ngắn. Vậy chị có thể giải thích giúp em một truyện có nội dung như thế nào thì được coi là truyện ngắn và nội dung truyện như thế nào thì có thể được chọn xuất bản ạ? Thực sự em rất mong sẽ có được những cuốn sách được xuất bản như chị ạ. Một tập truyện gửi đi thì nên có khoảng bao nhiêu truyện ngắn và mỗi truyện ngắn thì nên có khoảng bao nhiêu chữ thì được ạ?

Định nghĩa về truyện ngắn thì em có thể search trên google nhé. Chị thì chưa bao giờ đọc định nghĩa truyện ngắn là gì, chị chỉ đọc nhiều truyện ngắn khác và tự hiểu truyện ngắn là gì và viết như thế nào. Em cũng nên như vậy nhé. Đương nhiên truyện thì phải có cốt truyện, có nút thắt, có nhân vật và diễn biến câu chuyện phải hấp dẫn hoặc mang một ẩn ý, ý nghĩa nào đó. 
Em nên đọc thật nhiều, viết cũng nhiều vào để nâng cao kỹ năng, tư duy tuyến nhân vật, câu chuyện. 
Nếu muốn xuất bản truyện ngắn, em cần tạo ra 1 tuyển tập có chủ đề chung thì sẽ dễ được nhận hơn nhé.
Khoảng 30000 - 50000 chữ là độ dài của bản thảo, thường sẽ từ 7 đến 12 truyện em nhé.

3. Em viết về những mối tình đồng tính thì có thể xuất bản sách không?

Được em nhé, nhưng không có tình tiết nặng nề về tình dục, nên cho câu chuyện theo hướng nhân văn thì sẽ dễ được chấp nhận. Em có thể tìm đọc một số tác phẩm về đồng tính đã xuất bản để biết giới hạn là gì nhé.

4. Em có thể gửi bản thảo của mình đến nhà xuất bản nào ạ?

Có rất nhiều NXB, quan trọng là em có bản thảo rồi thì tìm thông tin email gửi đi, bao giờ có bản thảo thì inbox chị, chị sẽ cho thông tin một số nxb và cty phát hành em có thể gửi.

5. Khi có ý định viết một tuyển tập truyện ngắn thì mình sẽ viết tự do hay cũng phải nhằm xem liệu thể loại mình viết có nhà xuất bản nào chịu xuất bản không? 

Cả hai hướng đều có thể được, nhưng nếu chưa in sách bao giờ thì bạn nên tìm một thể loại mà dễ dàng được thẩm định như tuyển tập truyện ngắn hoặc tản văn. Thật ra cứ bám vào thế mạnh của bạn, mạnh thể loại nào thì viết thể loại đấy, miễn là tuyển tập thống nhất, chung chủ đề hoặc có đường dây mạch lạc.


1 nhận xét: