ĐỪNG BỎ LỠ

Làm thế nào để từ chối những điều bạn không thích?


Có những lúc dù không thích nhưng thật khó từ chối, vậy thì hãy xem những cách nào bạn có thể sử dụng để giúp bạn làm được điều ấy nhé!



Nói thẳng “Tôi không thích!”

Những điều bạn không cần nói không thích mà vẫn không liên quan đến bạn thì không sao cả, chẳng hạn như khi đi vào shop mua đồ, cái áo nào không thích thì bạn chỉ cần không chọn nó. Hoặc đi ăn mà món không ngon thì bạn có quyền không ăn. Nhưng nếu có người khác cứ tác động và “ép” bạn phải làm điều bạn không thích thì sao nhỉ? Con người có xu hướng thích nói hơn thích nghe, nhưng khi đang nói mà bị chặn họng thì sẽ tự ái, xấu hổ mà im lặng nếu bị phản ánh thẳng thừng “Tôi không thích!”. Quá rõ ràng rồi còn gì, khi bạn đã nói ra như vậy mà đối phương vẫn lẽo đẽo đi theo để “ép” bạn chấp nhận thì quả là không có lòng tự trọng. Tuy nhiên, vẫn có những người dù bạn nói không thích nhưng vẫn ép, đó là người yêu bạn thật lòng và người muốn tốt cho bạn – như bố mẹ bạn chẳng hạn. Nhưng cách này chỉ phù hợp với những bạn thẳng tính, không sợ làm mất lòng người khác thôi nhé!

Kiếm một lý do làm “bình phong”

Điều này sẽ dễ làm nếu “bình phong” ấy chấp nhận trở thành lý do đáng tin cậy, có lý của bạn. Chẳng hạn như khi chọn đồ ở một cửa hàng có người chủ quán khó ưa, nếu đi mà không mua thì có thể bạn sẽ bị mắng thì chỉ cần giả vờ cầm điện thoại lên nói to: “A lô! Ừ ừ, ra liền, đừng có hối!”, rồi quay sang thân thiện với người bán hàng: “Tí em quay lại chị nhé!”, đảm bảo bạn sẽ thoát được điều không thích mà đối phương thì chưa kịp có phản ứng gì. Hay như trong tình yêu, bạn muốn từ chối lời tán tỉnh của một người bạn không thích, hãy nhờ một anh bạn/cô bạn đáng tin cậy để nói với người kia: “Đây là người yêu của tôi!”, hoặc cũng có thể nói đơn giản là đã yêu người khác rồi, nếu đối phương chỉ là muốn chơi trò tình yêu thì chắc chắn họ sẽ buông tha cho bạn.

Chỉ một lần rồi thôi

Nếu bạn không muốn gặp rắc rối khi điều bạn không thích cứ đến với bạn, có thể do người khác bắt ép hoặc do bạn không thể từ chối, hãy “miễn cưỡng” chấp nhận nó một lần, sau đó thì tránh xa để không vướng thêm lần nữa. Nhưng cách này chỉ dùng cho những điều nhỏ nhặt và sự nhầm lẫn của bạn như kiểu bước nhầm vào quán ăn, mua nhầm các đồ ở một cửa hiệu… Nhưng với tình yêu thì đừng dùng cách “chỉ một lần rồi thôi!” nhé, chẳng hạn bạn không thích yêu cầu thái quá của anh chàng, nhưng muốn cho qua nhanh nên chấp nhận đại, có thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau. Cân nhắc kỹ trước khi sử dụng cách này nhé.

Nếu không thể từ chối, hãy học cách chấp nhận

Điều này dành cho bạn khi những thứ bạn không thích nhưng bạn biết, nó tốt cho bạn. Chẳng hạn bạn ghét ăn cháo, nhưng lúc ốm thì cố gắng chấp nhận món cháo dù nó dở tệ, để mau lành bệnh bạn nhé. Hoặc bạn không thích nhiều điểm ở người yêu mình, nhưng bạn yêu họ và họ cũng yêu bạn, vậy thì hãy học cách chấp nhận những khuyết điểm đó, vì yêu là nên như vậy bạn ạ. Có những khi bạn không hài lòng về ba, mẹ bạn, nhưng dù sao họ cũng là gia đình của bạn, nơi giúp bạn có mặt trên đời và là nơi đã nuôi nấng, dạy dỗ bạn từ lúc mới lọt lòng… và đôi khi ba, mẹ cũng chỉ là người bình thường nên có thể sẽ không hoàn toàn hiểu hết và chấp nhận hay đáp ứng được hết sở thích của bạn. Vậy thì bạn hãy là người hiểu và chấp nhận những điều họ chưa làm được bạn nhé.

GreenStar