ĐỪNG BỎ LỠ

Công việc ngồi 8h/ngày lương 10 triệu và công việc tự do lương 5 triệu/tháng bạn sẽ chọn?


"Nếu lựa chọn giữa công việc ngồi 8 tiếng 1 ngày với mức lương 10 triệu và công việc tự do bay nhảy với mức lương 5 triệu 1 tháng thì bạn chọn công việc nào?"

Với câu hỏi này, mình không có ý nhấn mạnh vào mức lương hay thời gian mà muốn tham khảo sự DÁM LỰA CHỌN của các bạn. Mỗi người một quyết định nên trong bài viết này mình chỉ viết về quan điểm cá nhân, rằng mình sẽ lựa chọn thế nào và vì sao lại lựa chọn như vậy.



Khi nhìn vào câu hỏi, mình đoán nhiều bạn sẽ tập trung vào con số 10 triệu và 5 triệu, sau đó mới nhìn đến cụm "ngồi 8 tiếng 1 ngày" và " tự do bay nhảy" để đưa ra lựa chọn. Cách đây 3 năm mình cũng như vậy, chọn mức tiền là thứ đầu tiên. Bởi với những người ở tỉnh lẻ vào thành phố học tập và mong muốn sớm kiếm được công việc có thu nhập tốt như mình thì dĩ nhiên tiền lương là yếu tố đầu tiên được quan tâm đến để giải quyết vấn đề cuộc sống. Đâu ai muốn ra trường bị thất nghiệp, càng không muốn tốn 4 năm Đại Học để đi làm công việc có thu nhập thấp. Hiển nhiên là như vậy. 

Qua lựa chọn của các bạn, mình nhận ra rằng những bạn còn trẻ - là sinh viên hoặc mới đi làm 1 - 2 năm sẽ lựa chọn sự tự do với mức lương nhỏ, còn những bạn đã có gia đình và đi làm nhiều năm thì lựa chọn mức lương tốt, chấp nhận ngồi văn phòng. Số ít có lựa chọn không giống câu hỏi, họ chọn lương 10 triệu và làm tự do hoặc chọn 5 triệu nhưng làm thêm việc khác để TĂNG THU NHẬP.

Đây rồi, đây là vấn đề mình muốn nói đến: LƯƠNG KHÁC VỚI THU NHẬP.

Con số 5 hay 10 triệu chỉ là con số cố định - tạm gọi là lương, còn thu nhập là bao gồm cả những khoản tiền kiếm thêm được từ những công việc khác - không cố định và dao động tuỳ thuộc vào khả năng lao động tạo ra. Bản thân mình đang chọn làm việc tự do với mức thu nhập tốt (đánh giá ở thời điểm hiện tại so với lúc đi làm văn phòng). Môi trường này do mình đề xuất và tự tạo ra, miễn sao đảm bảo chất lượng công việc và hiệu quả làm việc.

Sau một thời gian "tận hưởng" cả hai môi trường trên thì mình rút ra được những điều sau:


1. Khi chưa có kinh nghiệm, kỹ năng (Đối với các bạn đang là sinh viên) thì mối quan tâm hàng đầu nên là MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC. Nghĩa là nơi đó có giúp bạn học thêm được điều gì hay không, có phát triển được bản thân hay không và có thêm kinh nghiệm làm việc hay không. Lương có thể có hoặc có thể không, vì khi làm trong một môi trường có cơ hội phát triển bản thân thì cũng chính là lúc giá trị của bạn tăng dần đều - một thời gian sau có thể quy ra mức thu nhập lớn mà ở thời điểm hiện tại bạn không tưởng tượng ra được. Dĩ nhiên, đừng vì không có lương hoặc lương thấp mà lười nhác, làm việc kiểu ất ơ. Hãy làm theo phong cách "KHÔNG SỢ MẤT VÌ KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ MẤT", hết mình vì công việc và có trách nhiệm với những gì mình làm.

Sai lầm lớn nhất của các bạn sinh viên bây giờ là chỉ đâm đầu vào học và tham gia hoạt động trong trường, ganh đua nhau đạt mấy suất học bổng vài triệu đồng và cãi nhau ỏm tỏi vì thành tích và suy nghĩ rằng cứ học cho có cái bằng loại giỏi, loại tốt thì ra trường THIẾU GÌ VIỆC. Đúng là không thiếu việc làm, nhưng những công việc tốt, có vị trí tốt, mức lương tốt sẽ không dành cho bạn - những sinh viên mới ra trường không có tí tẹo kinh nghiệm thực tế nào. Đừng nghĩ rằng 1 tháng kiến tập và 3 tháng thực tập đã đủ cho bạn khua môi múa mép với nhà tuyển dụng, không dễ ăn thế đâu. Vậy nên, là sinh viên thì nhất định phải đi làm, không kiếm ra việc đầu óc thì cũng nên đi làm tay chân - để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng biến trong thực tế cuộc sống, công việc.

2. Đối với những bạn sinh viên đang thực tập hoặc vừa mới ra trường, nếu bạn lỡ bỏ qua bước ở trên - nghĩa là chưa từng đi làm thêm để lấy kinh nghiệm thì nên chú trọng đến: MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC VÀ CHẤP NHẬN MỌI MỨC LƯƠNG, cho dù là thấp nhất. Thấy chưa, nếu bạn bỏ qua bước 1 thì đến lúc đi làm, bạn phải chịu gấp đôi thiệt thòi. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc thì bạn chỉ cần quan tâm đến mức lương có đủ ổn cho cuộc sống của bạn hay không, còn môi trường làm việc, chắc chắn khi đã biết mình làm được gì thì bạn cũng sẽ tự tin chọn nơi làm việc phù hợp với khả năng của mình.

Sinh viên mới ra trường, rất nên TRẢI NGHIỆM MỘT CÔNG VIỆC CỐ ĐỊNH THỜI GIAN. Đừng nghĩ đến sự tự do quá sớm khi bản thân chưa học được các quy tắc cơ bản để làm việc hiệu quả. Một môi trường cố định thời gian 8 tiếng hoặc hơn thế cũng sẽ kèm theo những quy định như đi làm đúng giờ, làm việc theo KPIs hoặc phải đúng deadline, làm việc với nhóm, hoà hợp với đồng nghiệp, tôn trọng sếp và biết trình bày quan điểm cá nhân… gọi chung là TUÂN THỦ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP. 

Những sinh viên mới ra trường giống như những em bé chào đời được vài tháng tuổi. Các bé được đội mũ che thóp, quấn khăn như kén, đeo bao tay để tránh khua tay cào lên mặt… tất cả để bé vượt qua quãng thời gian không tự chủ được bản thân và cũng tránh tối đa tổn thương từ bên ngoài gây ra. Các bạn trẻ mới ra trường cũng thế, nên dành ít nhất 1 năm trải nghiệm trong môi trường khuôn mẫu, có phép tắc để định hướng bản thân. Hơn nữa, mọi doanh nghiệp cần nhân viên full-time thì doanh nghiệp đó đủ mạnh để đảm bảo nuôi sống được nhân viên và đang trên đà phát triển, vậy nên bạn sẽ học được ti tỉ thứ hay ho trong quá trình làm việc tại đây. Sau 1 năm, nếu cảm thấy vẫn còn có thứ để học hỏi và đây là môi trường phù hợp thì cứ làm tiếp, dĩ nhiên với thái độ không ngừng học hỏi, phát triển bản thân chứ đừng vì làm lâu nên sinh ì ạch, làm cho có, cho xong.

3. Còn sau 1 năm, nếu thấy môi trường không còn phù hợp, không còn nhiều thứ để học hỏi hay giúp bản thân phát triển thì nên lựa chọn một con đường mới. Lúc này tuỳ vào khả năng và chuyên môn, bạn có thể lựa chọn làm việc tự do (freelancer) hoặc một doanh nghiệp mới. 1 năm làm việc chắc hẳn bạn đã biết được giá trị của bản thân nên lúc này, lựa chọn công việc khác thì bạn có thể quan tâm đến MỨC LƯƠNG XỨNG ĐÁNG với mình. Còn mức thu nhập thì còn tuỳ vào công suất làm việc. Sẽ có bạn làm công việc tự do mà mỗi tháng kiếm được vài ngàn đô, cũng có bạn vừa làm full-time cho 1 doanh nghiệp, vừa làm thêm dự án có mức thu nhập cũng tương đương. Quan trọng là phải tự tin và hiểu về năng lực của chính mình để ra giá và đừng quên LỰA CHỌN THEO ĐAM MÊ VÀ SỞ THÍCH.

4. Nếu bạn cảm thấy 1 năm quá ngắn, quá nhanh để học hỏi, để lấy kinh nghiệm thì không sao, cứ dành 2 - 3 năm đi. Nhưng lời khuyên chân thành là bạn còn trẻ, không nên làm ở 1 nơi quá 3 năm - điều này sẽ khiến bạn ngại thay đổi, không dám thích nghi với môi trường khác và 3 năm cũng đủ để bạn ù lì với những công việc quen thuộc. Dĩ nhiên nếu doanh nghiệp bạn chọn có môi trường quá tốt, công việc linh hoạt giúp bạn trải qua nhiều trường hợp khác nhau - không lặp đi lặp lại một hoạt động thì bạn có thể làm tiếp, làm luôn và làm mãi mãi.

5. Một lựa chọn khác nữa là khi đã có kinh nghiệm, đủ bản lĩnh và điều kiện tài chính tốt thì có thể tự mở công ty, tự tạo ra môi trường làm việc như mong muốn, tự trả lương cho mình. 

Vậy đấy, ưu điểm của việc đi làm ở doanh nghiệp với thời gian cố định là bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với văn hoá doanh nghiệp, cho bản thân biết những quy tắc cơ bản trong công việc và học được cách giao tiếp khéo léo giữa nhân viên và sếp, giữa đồng nghiệp với nhau. Nhược điểm là gò bó không gian và thời gian, khó hoặc không thể làm thêm việc khác, làm lâu ngày dễ mắc bệnh béo bụng hoặc trĩ (Đùa thôi :D).

Ưu điểm của công việc tự do là linh hoạt thời gian, mức thu nhập có thể tốt hơn đi làm cố định nếu khả năng của bạn đủ mạnh, đủ tốt. Nhược điểm là dễ mất kiểm soát về không gian và thời gian, thỉnh thoảng bị "lụt" trong giao tiếp vì có thể lâu ngày không nói chuyện với người khác (Tuỳ đặc thù công việc).

Còn tự mở công ty, mình chưa trải qua nên chưa nêu quan điểm được, chờ vài năm nữa biết đâu…

Ở độ tuổi 25, chưa kết hôn và chưa bị ràng buộc nhiều về tính ổn định nên mình chưa biết trước sau 2, 3 năm nữa mình sẽ làm cố định một chỗ hay tiếp tục làm việc tự do hoặc biết đâu sẽ kết hợp 2 hai để thu nhập tốt nhất có thể. 

Qua bài viết này mình hy vọng những ai đang phân vân về sự lựa chọn công việc - đặc biệt là các bạn trẻ, các bạn sinh viên sẽ đưa ra được quyết định tốt nhất, hoặc ít ra là lựa chọn khiến bạn hài lòng nhất, không hối hận.

GreenStar

Không có nhận xét nào