ĐỪNG BỎ LỠ

Kinh nghiệm viết: Nghe nhạc khi viết

Trong bài chia sẻ này, mình sẽ đưa ra 5 điểm chủ chốt khi viết truyện, tản văn nhờ vào âm nhạc. Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân nên không áp đặt đúng với tất cả mọi người nhé!




Có rất nhiều bạn hỏi về cách để viết xuyên suốt một câu chuyện, đề tài mà không bị lệch lạc, không luộm thuộm, lan man. Mình thường không có câu trả lời vì bản thân mình cũng không có tài liệu nào bày vẽ hay chỉ cho mình biết làm thế nào. Nhưng ngẫm nghĩ một thời gian thì mình nhận ra yếu tố để giúp các bạn giải quyết vấn đề trên, hay nói đúng hơn là giúp mình làm được điều trên là nghe nhạc khi viết.
Vậy, nghe thế nào? Nghe gì? Và không nên nghe gì?

1. Nghe nhạc không lời, pop, ballad, acoustic

Nhạc không lời là phù hợp nhất, vì chỉ có giai điệu chứ không có giọng hát nên khá tốt dành cho các bạn dễ bị phân tâm khi viết. Mình thường nghe nhạc không lời dòng piano, acoustic nhẹ nhàng. Đối với những bạn có sức tập trung tốt hơn có thể nghe nhạc có lời, nhưng dòng nhạc ballad hoặc country. Còn bạn nào máu lửa, sức tập trung cực tốt và nghe gì cũng không ảnh hưởng tới quá trình viết thì cứ rock, rap mà nghe nhé, nhưng mình chưa thử dòng này bao giờ nên không đảm bảo có ổn không nha. 

2. Đừng nghe nhạc Việt

Các bạn biết vì sao không? Làm sao mà các bạn có thể viết được khi bên tai cứ có người lải nhải ngồi kể chuyện - nghe nhạc việt cũng giống như vậy đó. Vừa viết vừa nghe nhạc Việt là một thử thách rất lớn, thậm chí khiến tác phẩm của các bạn trở thành một dạng copy - paste ý tưởng nếu nghe nhạc nhập tâm quá. Thêm nữa là nếu bạn nào giỏi tiếng anh cũng tránh nhạc tiếng anh, giỏi tiếng Nhật tránh tiếng Nhật, giỏi Hàn tránh Hàn… nói chung miễn là chọn âm nhạc nghe không hiểu lời, cốt yếu chỉ là nghe giai điệu. 
Mình hay nghe nhạc Trung, Hàn và không lời.
Còn bạn nào mà giỏi tất cả các thứ tiếng thì tốt nhất cứ chọn nhạc không lời mà nghe.

3. Tìm tên bài hát theo ý tưởng viết bài

Mình ví dụ cụ thể như nếu mình viết về mùa thu, mình sẽ search tên bài hát hoặc tên playlist là autumn, rồi chọn bài hoặc list nhạc nghe ưng ý. Để tránh né bài hát tiếng việt thì tốt nhất từ khoá nên tìm theo tiếng anh.

4. Nếu được, hãy nghe chỉ 1 bài hát khi viết 1 tác phẩm

Mình thường nghĩ ra một ý tưởng viết, sau đó tìm bài hát và chỉ nghe 1 bài thôi để đảm bảo cảm xúc xuyên suốt, không bị đứt đoạn nếu đang nghe bài nhẹ nhàng lại chuyển sang giai điệu mạnh hoặc trầm hơn. Trong một số trường hợp khi viết truyện dài hoặc truyện ngắn nhiều chương, mình sẽ dựa vào ý tưởng bối cảnh và tâm trạng của nhân vật để tự kiếm ra 1 list nhạc mức độ giai điệu vừa phải, nghe liên tục. Tìm nhạc rất khổ nha, nhiều khi ngồi vài tiếng để tìm ra list nhạc ưng ý, quay lại viết thì có việc bận nên đành gác lại. Vậy nên nếu được cứ tìm ra vài list nhạc nhẹ nhàng để sẵn, lúc viết mở lên nghe thấy bài nào phù hợp thì cứ replay.



5. Vẫn phải có ý tưởng từ trước

Có lúc vì nghe nhạc nên có ý tưởng, nhưng làm vậy sẽ dễ bị phụ thuộc ý tưởng, hạn chế khả năng sáng tạo, xây dựng cốt truyện, cảm xúc cũng sẽ bị giả tạo. Tốt nhất hãy cứ có ý tưởng trước rồi kiếm nhạc sau. Ví dụ như mình nghĩ mình sẽ viết truyện về mùa đông, mình sẽ ngồi nghĩ xem có bao nhiêu nhân vật, quan hệ của họ thế nào, có những xung đột gì và ai liên quan đến xung đột đó. Còn tản văn dễ hơn nhiều, chỉ cần nghĩ đến mình muốn viết về điều gì, ví dụ muốn viết về cái nắm tay quan trọng thế nào với người con gái, nghĩ xem quan trọng thế nào với bản thân mình rồi tìm bài hát có từ khoá "hold hand".

Thật ra mình luôn nghĩ âm nhạc và viết lách đều là một loại hình nghệ thuật được tách ra làm hai hình thức thể hiện, thậm chí cả video cũng vậy. Ví dụ khi một chàng trai muốn tỏ tình với 1 cô gái, anh ta có thể sáng tác nhạc, có thể viết thư bày tỏ hoặc làm video thể hiện tình cảm đó. Vậy nên thật tốt nếu chúng ta biết kết hợp cả 3 hình thức này, dùng chúng bổ trợ cho ý tưởng của chúng ta được thực hiện dưới lại hình thức mà chúng ta sành sõi nhất. 
Đồng ý không?

GreenStar

💝 Hãy chờ bài viết tiếp theo về Kinh nghiệm viết: Làm thế nào để có ý tưởng viết truyện?