ĐỪNG BỎ LỠ

Đơn giản hóa cuộc sống của bạn (Phần 2)




Học cách sống với sự nhỏ bé. Mua ít hơn, nhưng chọn sản phẩm chất lượng hơn, và bỏ tiền dư thừa vào tài khoản tiết kiệm để phòng cho việc ốm đau hoặc để đi du lịch.


Phương pháp 2: Cân bằng cuộc sống gia đình

Đơn giản hóa công việc hàng ngày của bạn.

Hãy suy nghĩ về tất cả những thứ bạn làm ở nhà. Đôi khi danh sách công việc nhà sẽ rất nhiều và có thể nhiều hơn cả công việc ở ngoài. Không phải ai cũng làm tốt được công việc ở cả hai nơi cùng một lúc. Vì vậy, tập trung vào việc quan trọng nhất, và cố gắng tìm cách để cắt giảm những công việc vặt khác hay đơn giản hơn là chia sẻ chúng với những thành viên khác trong gia đình.

Đơn giản hóa tủ quần áo của bạn.

Bạn muốn một tủ quần áo thật nhiều bộ đồ rẻ tiền hay dù ít nhưng chúng đều là đồ chất lượng tốt? Nhưng sở hữu ít quần áo chất lượng tốt có nghĩa là bạn sẽ luôn luôn cảm thấy tốt và bạn cũng mất ít thời gian quyết định hôm nay nên mặc gì.


Thu nhỏ cuộc sống của bạn.

Có một ngôi nhà nhỏ, nhưng thoải mái. Ít lộn xộn, nhiều không gian hơn để di chuyển, hít thở, và làm những điều bạn thực sự quan tâm.

Học cách sống với sự nhỏ bé. Mua ít hơn, nhưng chọn sản phẩm chất lượng hơn, và bỏ tiền dư thừa vào tài khoản tiết kiệm để phòng cho việc ốm đau hoặc để đi du lịch.

Nên ở nhà thuê hơn là cố gắng mua một căn nhà chật chội với số tiền khó khăn lắm mới dành dụm được. Bởi khi ở nhà thuê, việc sửa chữa hay lo lắng về việc sắm sửa đầy đủ vật dụng không còn là việc của bạn mà là của chủ nhà. Bạn chỉ việc mua thêm một vài thứ cần thiết và trang trí nó theo phong cách bạn thích.

Chuẩn bị bữa ăn nhanh.

Tìm công thức của những món ăn đơn giản, nhanh gọn để nấu. Làm như vậy bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi thưởng thức bữa ăn cùng gia đình của bạn chứ không phải mất nhiều thời gian để cố gắng nấu nướng những món phức tạp, thậm chí là sau khi nấu ra nó sẽ biến thành món dở tệ.



Đơn giản hóa việc làm cha mẹ của bạn.

Do ảnh hưởng của xã hội hiện đại đã mang lại một thói quen nuôi dạy con cái khiến con cái trở nên thụ động. Điều mà cha mẹ đang mắc phải là họ làm tất cả mọi thứ cho con cái của họ, từ bài tập về nhà cho đến việc buộc dây giày, bắt con cái ở nhà trong khi chúng đã qua tuổi bị cấm đoán.

Hãy ngừng làm tất cả cho con cái và đơn giản hóa việc làm cha mẹ của bạn. Bởi dù bạn sinh chúng ra, nhưng ở một thời điểm nào đó, chúng cũng sẽ trở thành cha mẹ và bạn cần phải cho chúng tự học cách chăm lo bản thân mình từ sớm để không vấp phải những sai lầm khi không còn ở cùng bạn nữa.

Hãy dạy chúng cách thực hiện những việc cơ bản. Chẳng hạn như nấu cơm, tự giặt quần áo của mình, phải thu dọn gọn gàng phòng ở… Như vậy, khi ở độ tuổi đủ lớn, chúng sẽ hiểu phải làm gì cho đúng. Và đừng nên nói với con của bạn tất cả những việc chúng phải làm, con đường chúng phải đi, vì như vậy sẽ khiến chúng phụ thuộc và thụ động. Có thể gợi ý hoặc nhắc nhở một vài lần đầu, sau đó thì để chúng tự tìm ra và tự bước đi bằng chính đôi chân của mình.

Hạn chế tìm kiếm những thông tin hướng dẫn làm cha mẹ trên sách hoặc từ các trang trên mạng về việc nuôi dạy con cái của người khác. Bởi chúng ta có khả năng bẩm sinh là làm cha mẹ và cũng có thể làm tốt nếu chúng ta muốn. Nếu bạn cố gắng học theo một người cha/mẹ nào đó để nuôi dạy con, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái cầu toàn và sẽ đặt áp lực lên con cái của chính mình. Hãy tin tưởng vào bản thân mình và làm những điều bạn cảm thấy tốt nhất cho con theo cách tự nhiên. Có thể tìm kiếm lời khuyên từ cha mẹ của bạn hoặc những người có kinh nghiệm ở ngay xung quanh bạn. Hãy thử tưởng tượng, nếu một ngày con bạn bắt gặp cuốn sách: “Cách dạy những đứa con ngỗ ngược” nằm trên bàn làm việc của bạn, chúng sẽ nghĩ gì? Tôi cảm thấy chúng sẽ buồn và thất vọng về chính bản thân mình lắm, vì chúng nghĩ đang làm bạn buồn vì chúng là đứa trẻ không ngoan.

Đừng mãi bảo bọc con mình bằng cách để chúng trong nhà và cấm cản việc chúng ra ngoài chơi cùng bạn bè. Nhiều đứa trẻ bị tước đoạt thời gian và cả sự hồn nhiên – cái mà chúng ta có thể gọi tắt bằng cụm từ “Đánh mất tuổi thơ” chỉ vì sự khó khăn của cha mẹ chúng. Ngoài việc ăn và ngủ thì chúng phải lao đầu vào học cho tới khi đeo những cặp kính dày cộp. Nếu bạn không muốn cuộc sống của bạn trở nên mệt mỏi vì phải cố gắng quản thúc đứa con của mình thì hãy để cho chúng trải qua những va chạm và vấp ngã nhỏ trong cuộc sống. Điều bạn nên làm là hãy quên đi nỗi sợ hãi vớ vẩn xảy ra với con mình và tìm những cách giúp cả bạn và con của bạn có được cuộc sống đơn giản nhất.


Điều hòa các mối quan hệ trong gia đình.

Nếu bạn đang chịu áp lực bởi những rắc rối xảy ra vì sống trong gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống hoặc đơn giản là vai trò không rõ ràng của các thành viên trong gia đình thì việc đầu tiên bạn nên làm là tổ chức một cuộc họp gia đình để nói về cách cả gia đình bây giờ sẽ cùng nhau đơn giản hóa cuộc sống. Đừng quên thảo luận về vai trò của mỗi người trong gia đình và nhắc nhở nhau không quên nhiệm vụ của mình.

Chuẩn bị quà tặng cho các ngày kỷ niệm, ngày lễ.

Tránh phút cuối cùng lo lắng và điên cuồng bởi bất ngờ nhận ra chưa có món quà hay sự chuẩn bị nào dành cho ngày kỉ niệm hoặc ngày lễ quan trọng, bạn hãy giữ một tủ quà tặng từ trước. Lúc rảnh rỗi, hãy tự sáng tạo ra những món quà theo ngẫu hứng, khả năng của mình và bạn sẽ không phải lo lắng vì việc quà cáp trong các ngày đặc biệt.


GreenStar

Không có nhận xét nào