ĐỪNG BỎ LỠ

6 điều bạn cần biết nếu muốn xuất bản sách


1. Nên hiểu rõ thế nào là bản thảo: Mở một cuốn sách và hãy tìm cách trình bày bản thảo của mình sao cho trông giống 1 cuốn sách nhất có thể. Chưa xét đến nội dung, nhưng ít nhất bản thảo phải được hình thức ổn, không lỗi chính tả.

2. Tìm hiểu kỹ nhà phát hành, nhà xuất bản trước khi gửi bản thảo. Nhà nào hay nợ tiền, hay có tai tiếng coi thường tác giả thì dù muốn ra sách và họ muốn nhận bản thảo thì cũng đừng ham. Vì kết cục sẽ là cảm giác tủi nhục từ khi gật đầu cho đến lúc sách lên kệ. 

3. Nên bắt đầu từ việc viết chung nhiều tác giả, sau đó là 4, rồi 3, 2 và viết riêng. Làm vậy để thăm dò tình hình thị trường sách có ưng văn phong của mình không, nhà phát hành - nhà xuất bản nào là ổn, để càng về sau càng thuận lợi cho việc ra sách riêng. 

4. Đừng đem con bỏ chợ, nghĩa là giao bản thảo xong là để nó lạc trôi, hãy nhắc đến nó mọi lúc mọi nơi khi có thể. Điều này không chỉ giúp người đọc nhận ra bạn là người viết mà còn giúp bạn duy trì khả năng và đam mê viết. 

5. Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, phải có điều khoản về thời hạn hợp đồng (Thường là 5 năm), có % nhuận bút (Thường là 10%), có lượng bản in (Thường là 1000 bản), và có phần nhuận bút tác giả, sách biếu… 

6. Cuối cùng, đừng nghĩ ra sách để khoe khoang hay để làm giàu, vì thị trường sách trẻ bây giờ bão hòa rồi, nhuận bút thì thấp không bằng một tháng lương làm ở quán thức ăn nhanh, trừ thuế phí này kia nữa thì chỉ đủ mua iphone Trung Quốc thôi. Viết sách chỉ nên vì mục đích muốn đặt dấu ấn riêng của bản thân lên một vật thể có khả năng lưu truyền nhiều đời. Và nên vì, đó là nơi nuôi dưỡng và phát triển đam mê. Cầm đứa con tinh thần trên tay, bỏ qua những tiểu tiết làm bạn phiền lòng thì cảm xúc còn lại rất tuyệt, đáng tự hào - với chính bản thân mình!


GreenStar