ĐỪNG BỎ LỠ

Cuộc đời là những lần hẹn với thành công ở một nơi nào đó mà ta không biết trước điểm đến

Đêm bắt xe vào Sài Gòn. Vì dịp lễ nên vé đã hết, cứ nghĩ dễ đón xe như mọi khi, nào ngờ trời mưa nên xe cứ đủ khách là lao vun vút.

8h tối ra đón, mưa bay bay. Đến 10h thì có xe dừng, bảo còn chỗ nằm luồng, giá 300 ngàn. Ừ thì thôi cũng đi. Lên xe được 2 phút thì:

- Ngồi đây đi!

- Ơ, sao không có chỗ nằm hả anh?

- Giờ này thì còn nằm gì nữa, có mỗi chỗ ngồi thôi!

- Vậy cho em xuống!

Mình bực bội bước lên trước xe, ông tài xế dừng lại, hai chị em không kịp đi dép đã nhảy xuống đường mưa ướt nhẹp. Lúc phụ xe lấy đồ ra, mình nói hơi khó chịu:
- Lần sau anh nói cho thật nha, không có chỗ nằm mà bảo có.

- Giờ này thì làm gì còn chỗ nằm, ngồi là may rồi.

- Ngồi mà lấy 300 ngàn, xe kiểu gì kì vậy! Tôi đi xe nằm và đã hỏi là có chỗ nằm không cơ mà!

Rồi mình xách đồ đi, chỉ nghe tiếng hắn làu bàu phía sau. Ngao ngán chuyện đi xe khách ngày trước và sau lễ, giá vé cắt cổ, nhét khách như vật nuôi.

Hai chị em đứng đón xe khác. Mẹ gọi điện hỏi, bảo ra chở về, nhưng mình nhất quyết bảo sẽ đón xe tiếp, khi nào cảm thấy không đi được thì về. Bao nhiêu lượt xe qua mà không dừng, dừng nhưng phải ngồi vì không còn chỗ nằm, hai chị em lì lợm đứng đón tiếp.

Đường thì vắng tanh, cũng hơi sợ, nhưng mà hai chị em mình chợt nhớ lại đợt mình đi ra Hà Nội tham gia trại tranh biện. Lúc đặt vé máy bay thì hết vé, phải dậy từ 4h sáng để ra sân bay. Ra đến nơi cũng chỉ còn 1 vé duy nhất của Vietnam Airline. Giành với người khác mới đi được. Cơ bản là lúc ấy mình không muốn mất cơ hội đã rất khó để có được, phần vì mình không có khái niệm bỏ cuộc khi vẫn còn có thể.

11h đêm, hai chị em đón được xe. Và lúc bước lên xe, em gái mình quay lại nói:

- Thấy chưa, chúng ta đúng đắn khi không bỏ cuộc.

- Đúng rồi, chưa bao giờ bỏ cuộc.

Cuộc đời là những chuyến đi, là hẹn với thành công ở một nơi nào đó mà ta không biết trước điểm đến. Luôn sẵn sàng đi và không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng thì ở điểm đến, thành công sẽ chờ sẵn chúng ta.