ĐỪNG BỎ LỠ

Tôi thích sách giá rẻ



Có một người bạn nói với tôi rằng sách quá rẻ thì sẽ mất giá trị, bị đánh đồng với sự rẻ rúng, bị gọi là sách rẻ tiền.


Nó đúng với nhiều người có suy nghĩ sách đắt mới chất, còn những người chỉ lựa nội dung mà đọc như tôi thì tôi thích những cuốn sách rẻ tiền, càng rẻ càng tốt. Bởi tôi chỉ bỏ tiền ra mua sách khi sách đó thật sự hay chứ không vì nó rẻ, nếu nó vừa hay, vừa rẻ, tôi càng thích. 

Bạn không tin sách hay thì giá rẻ? Tôi bảo, có đấy!

Mà tính ra, giá rẻ là thế nào thì cũng chưa thể đánh giá được. Như 1 cuốn truyện Conan 16.000 đồng vẫn có người bảo đắt, vì ngày xưa nó quá rẻ. Nhưng họ đâu có quan tâm sách xưa và nay nó đổi mới thế nào. Còn như cuốn "Bí kíp hạnh phúc" tôi mua được ở nhà sách Kim Đồng, giá 50.000 lận, nhưng tôi lại thốt lên: Sao lại rẻ thế? Đơn giản vì trước giờ những cuốn sách có nội dung hay như thế tôi thường thấy giá cao hơn, lại còn là sách dịch nữa. Rẻ hay đắt, tùy vào thói quen mua sách trước đó của chúng ta.

Nói về cuốn sách đầu tay của tôi "Đợi đông gõ cửa, em sẽ nói yêu anh", giá là 69.000 đồng. Khi tôi tặng cô giáo đang làm cố vấn bên Phương Nam một cuốn, cô đã thốt lên rằng sách quá đắt. Tôi giải thích là vì có thêm cuốn sổ tay, cô nói vẫn còn đắt. Sau đó rất nhiều người nữa bảo đắt, dù sách đã giảm 20%. Tôi tự hỏi, phải chăng nội dung sách của tôi không xứng với giá tiền ấy nên bị chê đắt?


Nhưng nói thật, nếu tôi không quen biết tác giả thì cũng khó mà mua cuốn sách giá đắt thế này, lại còn là tác giả mới, ra sách lần đầu nữa. Sinh viên như tôi lại càng không. Tôi thà ra nhà sách coi cóp còn hơn. Nhưng, nếu tôi là độc giả của chính tôi, tôi sẽ mua cuốn của mình, vì đơn giản những gì trong sách đúng với nỗi lòng của tôi. Vậy đấy, cuốn đầu tiên của tôi được độc giả đón nhận có lẽ vì sự đồng cảm.

Giờ tôi ra cuốn sách thứ 2, số trang và độ chuyên nghiệp hơn so với trước, nhưng giá chỉ = 1/3. Vì sao?

Giờ tôi mới tìm hiểu, dù học trong ngành xuất bản, nhưng tôi chỉ thật sự hiểu được nhiều điều khi tiếp cận thực tế. Cuốn đầu của tôi giá cao vì do công ty phát hành chịu trách nhiệm in ấn, xuất bản. Mọi chi phí từ cái bìa cho đến truyền thông đều do công ty bỏ ra. Cũng may, cuốn đầu tôi nhận được sự giúp đỡ của nhiều người nên tiết kiệm được chi phí cho công ty. Còn tôi, được gì? 

À, tôi được cái tiếng là ra sách. Nhưng nhục lắm, vì nhiều người trong ngành hỏi tôi: "Đã bỏ bao nhiêu tiền để ra được cuốn sách đó?"

Tôi không giận, không buồn, càng không ân hận, chỉ có tiếc là, giá sách hơi cao, khiến nhiều người muốn mua, tò mò định mua mà rồi lại không mua. Là sinh viên, tôi hiểu điều này.

Còn cuốn thứ 2 của tôi "Những con búp bê biết khóc" giá 27.000 đồng vì đây là sách được NXB Kim Đồng xuất bản, NXB Kim Đồng được nhận trợ giá từ nhà nước nên giá sách bao giờ cũng rẻ hơn so với nhiều NXB khác. NXB Giáo Dục cũng thế. Nếu không tin, bạn thử lật xem giá sách giáo khoa xem, sao nó dày thế mà giá hạt dẻ vậy? Chả nhẽ cũng là "sách rẻ tiền"?


Đấy, và tôi thì thích thế. Tôi thích sách có giá thấp, để thuận mua, vừa bán. Đối với những thể loại giải trí, thư giãn, tìm kiếm niềm vui thì nên như vậy. Ai chẳng thích vui vẻ, nếu niềm vui mua được bằng tiền với giá rẻ thì cũng tốt mà. Tuy nhiên, những cuốn sách chuyên ngành, tốn công sức của người viết, người làm thì giá cao một chút cũng không sao. Vì người cần mới mua, mua vì họ cần.

Và lời cuối, sau này không biết tôi có còn ra thêm cuốn sách nào nữa hay không, nhưng tôi thích làm việc với các NXB, dù giá sách rẻ và tôi nhận được tiền tác quyền thấp, nhưng tôi hài lòng vì được làm việc có nguyên tắc và ít nhất thì không phải nơm nớp lo chuyện người ta có trả tiền cho mình hay không!

À, sách giá rẻ thì nhiều người có thể mua, có thể đọc, mà như vậy thì xem như người viết thành công rồi.

GreenStar