ĐỪNG BỎ LỠ

Học vị tha ta được gì?

Vị tha, hai từ này được dùng nhiều trong văn chương và cuộc sống nhưng ít ai hiểu được sâu sắc ý nghĩa của nó và cách để nuôi dưỡng phẩm chất vị tha trong con người mình.



Tôi từng đi ngang qua một ngõ nhỏ, nhìn thấy một bà mẹ đang đuổi con mình ra khỏi nhà, đứa con ấy khóc lóc van xin rất nhiều, ai cũng đứng nhìn, tôi cũng không rõ chuyện gì xảy ra, nhưng một lúc sau, người mẹ chỉ rơi nước mắt rồi bước vào nhà, bà đã tha thứ cho đứa con của mình. Phải chăng sự thiêng liêng của tình mẫu tử đã vượt lên nỗi tức giận để hướng đến long vị tha?

Đôi khi những cảm xúc gắn liền với sự tức giận, thù hằn có khuynh hướng làm cho người ta lâm vào tình trạng căng thẳng, nặng nề. Tuy nhiên, nếu có lòng vị tha thì những ảnh hưởng tiêu cực này sẽ tan biến ngay.


Khi có ai đó làm cho bạn tổn thương hẳn bạn khó quên được ngay, nhưng nếu biết mở lòng bằng sự vị tha, bạn sẽ lấy lại được cảm giác sảng khoái, thanh thản.

Bạn có biết rằng, lợi ích từ lòng vị tha đối với sức khỏe con người rất lớn. Nó cung cấp thêm năng lượng, sức sống, nhiệt huyết, sự ngon miệng trong các bữa ăn, giấc ngủ êm đềm và nhất là sự thanh thản trong tâm hồn. Những người dễ dàng tha thứ và quên đi những điều đã phiền hà cho mình thường có cuộc sống yên ả hơn, ít buồn phiền, cũng như không phải chịu nhiều áp lực, không bị "bốc hỏa". Vì thế, tha thứ là điều mà chúng ta nên làm phải không nào?

Vị tha cũng giúp cho ta tìm được những người bạn chân thành. Có hai người bạn chơi với nhau rất thân, một ngày nọ hai người cùng nhau đi trên đoạn đường dài, họ đã xích mích với nhau và người này đánh người kia, anh bạn bị đánh rất bực và buồn, anh đã viết lên cát dòng chữ “hôm nay bạn tôi đã đánh tôi”, một lần nọ anh bạn bị đánh được bạn mình cứu khỏi chết đuối, anh ta cũng viết chữ, nhưng lần này khắc lên đá “hôm nay bạn tôi đã cứu tôi”. Viết lên cát gió có thể cuốn đi, nhưng khắc lên đá thì tồn tại mãi mãi. Một tình bạn đẹp như vậy bắt nguồn từ long vị tha, phải chăng khi người ta hiểu nhau và sẵn sàng tha thứ cho nhau thì lúc ấy sẽ tồn tại một tình bạn vĩnh cửu?

Vì thế, thay vì cứ suy nghĩ về vết thương lòng, hãy cảm nhận những điều tốt đẹp hơn, hãy nghĩ đến những tình cảm thân ái hơn, những sự tử tế và thân thiện mà người khác đã mang đến cho bạn hay những gì tốt đẹp đang diễn ra xung quanh bạn. Hãy nhủ lòng rằng điều quan trọng là làm thế nào để cuộc sống tốt đẹp hơn. Sống sao cho thật tốt là cách phản ứng tốt nhất.


Và cũng đừng quên dành vị tha cho chính bản thân mình. Bởi chỉ khi bạn biết thông cảm với bản thân, hài lòng với những gì mình đang có thì mới cảm thấy thoải mái khi dành sự vị tha cho người khác. Điều đó không có nghĩa là bỏ qua tất cả những lỗi lầm mà bản thân gây ra, hãy học cách vị tha cho những điều có thể sửa chữa, và cũng cứng rắn với điều sai trái khó làm lại, để bắt đầu làm những điều mới thật tốt đẹp, bù đắp cho những lỗi lầm đã qua.



GreenStar