ĐỪNG BỎ LỠ

Cách sống như cỏ dại

Con người sinh ra, khác cỏ cây ở chỗ cỏ cây mãi mãi chỉ ở nơi nó sinh ra nếu không được đưa đi nơi khác.


Con người có quyền lựa chọn hướng đi và cũng có thể tự đi bằng chính đôi chân của mình.

Nhưng trên đời vẫn có những người sống như một loài cỏ dại, nhìn thế giới này nhỏ bé dưới những tán cây rộng lớn trên cao. Họ là những người không có ước mơ, không làm chủ được cuộc đời mình mà chỉ nhìn vào cuộc sống của người khác, đôi khi là học theo hoặc phục vụ cho việc xây dựng ước mơ của người khác. Và thường thì những người này sẽ không đạt được thành công trong cuộc sống hoặc suốt đời chỉ sống ở mức độ trung bình. Điều này họ chỉ cảm nhận được khi bắt đầu bước vào cuộc sống gia đình, cảnh thiếu thốn và cảm giác thất bại sẽ khiến họ chán nản, đôi khi làm ảnh hưởng tới cả những người thân xung quanh.


Khi bạn đọc bài viết này, có bạn sẽ cảm thấy nhẹ lòng vì biết rằng mình đã có ước mơ và đang làm chủ bản thân mình. Nhưng cũng có những bạn sẽ hoang mang vì nghĩ rằng mình đang là cỏ dại, lo lắng cho tương lai của mình.

Đừng vội buồn bã hay chán nản. Bởi dù là cỏ dại, nếu biết được cách vươn lên thì nó cũng sẽ có những điều đặc biệt. Ví như trong mưa bão, cây lớn có thể bị đổ, nhưng cỏ dại sau bão vẫn tiếp tục kiên cường, xanh tươi đón nắng. Ví như cỏ dại sẽ thả hạt trôi theo dòng nước, bay theo gió để đến những miền đất mới. Vậy đấy, giá trị của con người cũng thế, tất cả nằm ở việc bạn có nhận ra điểm mạnh của bản thân mình để phát huy nó hay không.

Đôi khi một sự việc tưởng như đơn giản đến mức không cần quan tâm, nhưng nếu chúng ta nhìn nhận nó theo nhiều chiều thì ta sẽ khám phá ra sự đa chiều của nó và biết được rằng mọi con đường đều có đích, chỉ là ta có kiên trì, đủ dũng cảm bước đi trên nó đến cuối đoạn đường hay không.


GreenStar