ĐỪNG BỎ LỠ

Những sai lầm thường gặp khi lập deadline


Hãy cân nhắc việc cần làm có quan trọng, và năng lực của bạn có đủ thực hiện không, rồi mới đưa ra deadline để hoàn thành thật tốt.

Không ghi lại các deadline

Có nhiều người cho rằng mình có trí nhớ tốt và hiển nhiên những deadline cũng không thể chạy đi đâu mất được, vì thế họ thường lập ra các deadline trong đầu mà không hề ghi chép lại ra giấy hoặc sổ tay. Điều này là một việc thiếu thận trọng, vì nó sẽ khiến cho bạn không thể phân biệt nổi deadline nào là quan trọng nhất và cần thực hiện việc nào trước, dù bạn thông minh đến đâu.

Deadline không thực tế

Đừng nghĩ rằng mọi việc đều có deadline giống nhau, vì mỗi công việc sẽ có một deadline riêng. Bạn có thể lên kế hoạch làm việc nhà trong một ngày, nhưng không thể sơn sửa toàn bộ ngôi nhà trong một ngày được. Bởi vậy, đừng chỉ vì thích ngày nào thì cho ngày đó là deadline. Hãy cân nhắc thử xem việc cần làm có quan trọng hay không, năng lực của bạn đủ thực hiện việc đó trong bao nhiêu ngày, cuối cùng mới đưa ra deadline để hoàn thành thật tốt.

Đưa ra quá nhiều deadline

Dù bạn có tài năng và thông minh đến đâu, bạn cũng không thể hoàn thành nhiều việc trong một khoảng thời gian ngắn cùng lúc, vì chúng ta không phải siêu nhân hay người ngoài hành tinh. Việc đưa ra quá nhiều deadline chỉ khiến bạn trở nên máy móc và còn dễ rơi vào trạng thái stress vì phải suy nghĩ quá nhiều. Hãy chỉ đưa ra deadline với các công việc gần nhất và quan trọng nhất, sau khi đã hoàn thành thì mới lập deadline mới. Tốt nhất là chỉ từ 3 đến 5 công việc.

Chỉ đưa ra một deadline cho một công việc lớn

Có nghĩa là khi bạn đang phải thực hiện một công việc lớn trong thời gian dài, bạn chỉ đưa ra deadline để hoàn thành toàn bộ công việc chứ không tính toán rằng công việc này muốn hoàn thành cần trải qua nhiều công đoạn. Vậy hãy đưa ra deadline cho từng giai đoạn bạn nhé, điều này sẽ giúp bạn sắp xếp cẩn thận lịch trình thực hiện công việc và có thể hoàn thành nó đúng deadline đã đặt ra.

Áp đặt deadline của người khác vào công việc của mình

Đó gần như là sự bắt chước. Nhiều bạn không thể tự đặt ra deadline cho mình mà phụ thuộc vào những gì người khác làm rồi học theo, ép mình phải có deadline giống với một người khác mà bạn quen biết. Điều đó quả là không nên, vì khả năng và cuộc sống của mỗi con người khác nhau, nếu bạn không thể tự quyết định deadline cho chính bạn thì sẽ có người khác thuê bạn hoàn thành deadline cho họ. Đừng ỉ lạ vào những gì có sẵn, hãy biết sáng tạo và tự làm chủ bản thân mình, bạn nhé!
GreenStar

Không có nhận xét nào