ĐỪNG BỎ LỠ

4 điều cần quan tâm khi đi xin việc


Đi làm, có 4 điều cần quan tâm trước tiên: Tiền lương, môi trường, con người và năng lực.


Lương phải đủ sống và tốt nhất là đủ để có thể thoải mái tinh thần, không sợ nộp tiền trọ hay thiếu tiền ăn. Vẫn sống tiết kiệm, nhưng phải khác xa thời sinh viên nhiều một chút.

Môi trường có sự đào tạo, có điều kiện cho việc vận dụng những khả năng của bản thân vào công việc. Nếu là môi trường làm việc phải ngồi 1 chỗ thì bàn ghế phải thoải mái, máy lạnh, quạt điện đầy đủ, mạng đủ mạnh để làm việc và quan trọng là có không gian riêng, có thể thư giãn, giải trí khi căng thẳng, mệt mỏi.


Con người – là sếp, là đồng nghiệp. Sếp phải là người không nói 2 lời, một là một, hai là hai, thưởng – phạt công minh, lắng nghe cấp dưới và ĐỪNG COI THƯỜNG nhân viên. Là đồng nghiệp, có cạnh tranh, nhưng trên tinh thần hợp tác. Có mâu thuẫn, nhưng trên tinh thần phát triển công việc và bản thân. Có thương, có ghét, có tụ tập nói xấu, nói tốt. Sau cùng vẫn ngồi cùng bàn để ăn trưa và trò chuyện vui vẻ.

Năng lực là điều thứ tư, bởi nó liên quan đến bản thân, không có sự may rủi nào ở đây cả. Ít nhất phải đáp ứng được những năng lực cơ bản để làm công việc mà mình lựa chọn. Sau đó mới phát triển thông qua quá trình làm việc, được đào tạo, học hỏi. Gọi cách gần gũi hơn về năng lực bản thân thì đó chính là khả năng làm việc. Chọn công ty, vào ngồi ngày 8 tiếng và đến tháng lãnh lương là điều không khó. Nhưng để được tăng lương, thăng chức, hưởng những đã ngộ mà không phải ai cũng được hưởng mới là điều không dễ dàng. Muốn đạt được thì phải cho sếp thấy mình phát triển, mình làm tốt hơn những ngày đầu mới vào công ty.

Đi làm, tìm và đạt 4 yếu tố đó thì ĐAM MÊ SẼ PHÁT TRIỂN THÀNH THÀNH CÔNG.

Bản thân mình, biết đến công việc từ 7 năm trước, chính thức làm việc hơn 1 năm nay, đã trưởng thành và học tập được nhiều điều hơn.


Cuối cùng, theo mình, bí quyết để phát triển được bản thân dù làm việc trong một môi trường không phải sở trường là hãy đưa sở trường vào trong công việc, bằng cách này hay cách khác, tìm cho nó một vạt đất nhỏ để phát triển. Mà đất ở đây chính là những kế hoạch – dự án bạn đề xuất với sếp, nếu hay, nếu hợp lý, chẳng ông sếp nào lại gạt sang một bên đâu. Hãy cố gắng làm việc cho công ty như thể bạn đang làm vì bản thân mình.

Còn nếu sếp gạt đi dù kế hoạch tốt (Nhờ nhiều người đánh giá), mình nghĩ đã đến lúc bạn rời khỏi công ty đó!

Không có nhận xét nào