ĐỪNG BỎ LỠ

TỰ HỌC TIẾNG ANH VỚI CÁC APP VÀ WEBSITE


Lên mạng, nhan nhản thông tin quảng cáo học tiếng Anh hiệu quả, học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, học tiếng Anh chi phí thấp - hiệu quả cao... các bạn thấy có ngán không? Có bị xiêu lòng mà click vào, có bị một phút bốc đồng mà đăng ký học, có bị chán nản rồi bỏ cuộc sau vài hôm? 

Mình thì có, đã từng là mình của cách đây 1 năm.


Trước khi viết bài này, mình xin tự giới thiệu lại mình là Sammy (tên tiếng Anh nhé), mình đang sống, học tập, làm việc tại Philippines cũng đã hơn 1 năm rồi, chính xác là 1 năm 3 tháng. Nếu ai đọc những bài viết khác của mình trên website cá nhân (greenstarblog.com) viết về chuyện học tiếng anh tại Philippines thì sẽ biết được tiểu sử trốn chạy cũng như chối bỏ tiếng Anh của mình. Cũng sẽ biết luôn vì sao mình quyết định đầu tư cho tiếng anh ở tuổi 25, vì sao mình từ bỏ những điều đang tốt đẹp ở Việt Nam mà chấp nhận qua đây vừa làm vừa học. Thế nên, mình không nói nhiều về những điều trên nữa mà tập trung vào chủ đề chính hôm nay, chia sẻ về phương pháp tự học tiếng Anh, hiệu quả hay không thì tuỳ vào mỗi người áp dụng đến đâu, kiên trì thế nào.


Nhân tiện nói luôn là phương pháp này phải tốn tiền và phải đầu tư thời gian, không có gì là ngồi không, há miệng mà tự biết nói tiếng Anh nhé. Cũng tiết lộ luôn là phương pháp này mình áp dụng cũng như duy trì cho đến tận giờ, lĩnh hội sau khi đã gạt bỏ đi sự nhác biếng, sợ hãi tiếng Anh.



Gọi nôm na phương pháp này là: TỰ HỌC TIẾNG ANH VỚI CÁC APP VÀ WEBSITE (Nghe là biết phải download cũng như trả một chút tiền rồi.)


DÀNH CHO NHỮNG BẠN CHƯA BIẾT GÌ CẢ: Doulingo (Con chim màu xanh lá)


Mình biết app này khi mình còn ở Việt Nam, chưa quyết định đi Phil để học, nhưng vì chả biết bắt đầu từ đâu nên dù tải app về cũng bỏ không đó. Lúc mình quyết định đi học, mình bắt đầu tò mò mở app lên. Đây là app hoàn toàn phù hợp cho những ai chưa biết gì, tập tành bập bẹ từ những chữ đầu tiên như "Hello, goodbye, good morning, boy, girl...", học được cả về vocabulary (từ vựng), grammar (ngữ pháp), pronunciation (Phát âm), có hình ảnh, có âm thanh, khá thú vị. Ban đầu, cố gắng mỗi ngày dành ra 5 - 10 phút để học cái này, vì nó có theo nấc, như kiểu chơi trò kim cương ấy, phải học xong bước này mới qua bước khác. NHỚ LÀ MỖI NGÀY RÁNG MỞ LÊN 5 PHÚT cũng được.



DÀNH CHO NHỮNG BẠN MUỐN NÂNG CAO TỪ VỰNG: Memrise (Chắc viết tắt của memorise)

Đây cũng là app, nếu các bạn hơi nhàm chán với việc học câu dài, thích học từ thôi thì chuyển qua app này. Đây là app bao gồm hơn 3000 từ vựng thông dụng, học theo kiểu nghe đoán từ, nhìn ảnh đoán từ, hoặc học từ rồi chọn lại từ trong list từ tương đồng. Ngoài ra cũng có phần học cả câu giao tiếp dài, nhưng hơi khó học nếu bạn không biết nhiều từ cơ bản. Đặc biệt, app này linh động đổi phương pháp học từ, tránh một màu, thậm chí còn nhắc nhở bạn làm kiểm tra từ cũ, khá thú vị. Mỗi ngày mở ra 15 phút, học chơi chơi cho thêm từ mới hoặc củng cố vốn từ cũ cũng được.



DÀNH CHO NHỮNG BẠN MUỐN LUYỆN PHÁT ÂM: Pronunciation (Mặt người đang phát ra âm thanh - như kiểu bị ho ấy)

Mình qua đây hơn 1 năm, làm ở vai trò quản lý học viên, mình nhận thấy điểm yếu lớn nhất của người Việt khi học tiếng Anh là phát âm. Vì khi nói tiếng Việt, lưỡi sẽ đưa lên đưa lên đưa xuống, không cần phải phát âm đuôi như s, es, ce, sh, ch, th... Ngược lại, khi nói tiếng Anh thì lưỡi đưa ra đưa vào, miệng phải đúng khẩu hình mới ra được âm đúng, lại thêm "sờ, zờ, chờ, zịt..." ở đuôi nữa thì khó phải biết. Chả thế mà học viên Việt qua đây dù nói được 1 câu dài, nhưng không dễ hiểu được vì rớt hết tiếng ở đuôi. Nữa là người Việt thường không có quan tâm đến trọng âm nên lúc đọc từ sẽ bị ngang hoặc nhấn âm lung tung chỗ, làm cho tiếng Anh bị phè phè.

Đấy là 2 cái điểm yêu cơ bản, vậy thì tải app này về, cải thiện dần từng âm một. Vì trong tiếng anh nó có bảng chữ IPA, bạn phải biết phát âm bảng này thì khi học vocabulary mới chuẩn được, thậm chí tự nhìn IPA của một từ vựng mới, chưa cần nghe, bạn vẫn có thể đọc được. Ví dụ như từ "Children", pronounce sẽ là /ˈtʃɪl.drən/, khi bạn biết cách phát âm đúng bảng IPA, bạn sẽ không lo ngại việc mình có nói đúng hay không từ đó, quan trọng là môi mở làm sao, lưỡi đặt thế nào, chạm răng hay không, hơi từ đâu ra, có cần cắn lưỡi không... Phải nói thật lòng là học phát âm là giai đoạn khó nhằn nhất, mình thậm chí phun cả nước bọt vào mặt giáo viên cơ. Nhưng sau đó, miệng dẻo hơn, lưỡi linh hoạt hơn, nắm được mấu chốt thì bạn sẽ vượt qua được rào cản phát âm. Tự học thì cũng chịu khó xem video hướng dẫn cách phát âm, đừng chỉ nghe thôi.



DÀNH CHO NHỮNG BẠN NGÁN HỌC KIỂU HỌC THUẬT, MUỐN TRẢI NGHIỆM ÂM NHẠC HOẶC PHIM ẢNH: VOCA Music và Studyphim.vn (Website).

Đây nhé, hai app (Voca Music) và website (Studyphim.vn) này mất tiền nhé, dù không tính bằng tiền triệu, nhưng cũng vài trăm ngày cho 1 năm sử dụng. Các bạn tự tìm hiểu về 2 thứ này nhé, nói nôm nha thì Voca Music là học tiếng Anh theo bài hát, bạn sẽ luyện từ vựng, idiom, lời bài hát, làm sao để học xong 1 bài là biết hát luôn ấy. 

Còn Studyphim.vn (không có app) là học tiếng Anh qua xem phim. Mình thích website này, vì mình khoái xem phim lắm, nên lúc nào chán với việc học bằng sách, tài liệu thì mình ngồi bật phim lên xem. Cái hay của website này là phim có song ngữ, phần dịch thuật khá chuẩn và hay, vậy nên mình học thêm nhiều câu nói, nhiều châm ngôn sống, nhiều từ vựng thông dụng khi xem phim. Đủ các thể loại phim, tha hồ mà chọn.



DÀNH CHO LUYỆN NGHE CÁC CHỦ ĐỀ THIẾT THỰC: TED

Mình nghĩ là bạn nào cũng sẽ nghe qua về ứng dụng cũng như chương trình này. TED là một chương trình kiểu thuyết trình của các doanh nhân, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng... họ chia sẻ về cuộc đời, công việc, thành công hay thất bại của chính mình... bằng tiếng Anh. Khi mình bắt đầu vững hơn về từ vựng, nghe ổn ổn khi giao tiếp trực tiếp, nói cũng không cần nghĩ nhiều như trước, mình bắt đầu nghe và học theo TED. 

TED nên download về điện thoại (Hình như chỉ có cho Android) thì tốt hơn, vì sẽ tiện cho sử dụng mọi lúc, mọi nơi, mình thường nghe TED trước khi đi ngủ và khi mới tỉnh dậy, nghe đi nghe lại 1 bài mình thích nhất để học theo cách nhấn nhá, phát âm. Tải xong TED về, bạn tải thêm "TED Me" và "MePlayer Movie", vì có liên quan để dùng TED. Cách dùng thế nào thì cứ tải về là có hướng dẫn. Đặc biệt, khi dùng 3 app này, chúng bổ trợ lẫn nhau, ví dụ bạn vào TED hoặc "TED Me" để tìm kiếm video yêu thích, tải về, sau đó vào "MePlayer Movie" để học được phần song ngữ. 

Khuyến cáo: Khi bạn chưa biết gì, chưa hứng gì để học thì đừng tải TED làm gì, nó chỉ khiến bạn thấy sợ kinh khủng tiếng Anh thêm thôi, vì độ khó cao, dành cho những ai thật sự có nhu cầu ôn luyện chứ không hữu dụng lắm cho những ai tiếng Anh "một chữ bẻ đôi cũng chưa có".





NGOÀI RA, BẠN CẦN PHẢI CÓ THÊM 2 APPS HỮU ÍCH KHÁC: Google dịch, Từ điển TFlat (Quá quen rồi phải không?)


Những app này tuy là thường thôi, nhưng lúc cấp bách thì trở thành cứu tinh. Hãy tập thói quen khi nhìn thấy bất cứ từ tiếng Anh nào trên phố, trên bao bì hàng hoá, trong nhà hàng, siêu thị... thì mở ngay 1 trong 2 app này ra mà tra từ, tra xong nó sẽ tự động lưu nhớ, lúc cần mở lên là có thể nhắc bạn nhìn lại ngay. Hơn nữa "Google Translate" cũng có phần đọc phát âm, thế nên cứ tìm kiếm xong thì mở âm thanh nghe thử, nghe dần sẽ quen.


BONUS THÊM 2 APP CHO LUYỆN NÓI VÀ VIẾT: Tạo phụ đề trực tiếp, Grammarly. 


Khi bạn đã tự tin hơn một tí về vốn tiếng Anh, tự luyện nói bằng app "Tạo phụ đề trực tiếp", mỗi từ bạn nói ra đều hiện lên, đúng hay sai đều rõ. Còn "Grammarly" dĩ nhiên là giúp sửa ngữ pháp khi bạn viết, tuy nhiên nếu dùng free thì khả năng chính xác không cao, chỉ sửa ở mức cơ bản như chỉnh động từ, chủ ngữ, gợi ý từ đúng...

Như mình nói lúc đầu, app gì thì app, học ở đâu thì học, theo ai thì theo, quan trọng vẫn là ở chính bạn, và quan trọng nữa là môi trường. Bạn phải kết hợp 2 thứ quan trọng này để đạt được kết quả, đó là chính bạn quyết tâm học và mỗi ngày đều phải đụng chạm đến Tiếng Anh. Nghe nhạc tiếng Anh thì cố liếc từ ngữ một chút, đừng chỉ biết nghe. Xem phim cũng ráng mở rộng tai để nghe xem họ nói gì, có thấy quen không. Đọc sách mà có chữ tiếng Anh thì chịu khó dịch xem nó có nghĩa gì. Nói chung sống phải hoà mình với tiếng Anh các bạn ạ.

Tạm dừng ở đây đã, có gì hay ho mình sẽ tiếp tục chia sẻ, hoặc có câu hỏi nào chi tiết thì comment hoặc inbox trực tiếp cho mình cũng được nhé.



#GreenStar

Không có nhận xét nào