ĐỪNG BỎ LỠ

Trải nghiệm để trưởng thành hơn

Mỗi ngày chúng ta đều cố gắng nói cho người khác hiểu điều chúng ta muốn, nhưng ít khi muốn nghe hoặc hiểu điều người khác muốn.





Hẳn là không phải bản thân ta ích kỷ không chịu lắng nghe, mà vì chưa thực sự hiểu làm cách nào để lắng nghe và được lắng nghe. Tôi đã tìm ra được điều đó nhờ Tranh Biện.



Buổi tập huấn trước khi vào vòng loại, khi nghe đến "đi bết" (debate), tôi lơ mơ chẳng hiểu nó là gì, bởi vốn tiếng Anh đã kém, nay lại nghe từ lạ hoắc. Vậy thì bảo thi cái gì, làm sao mà thi, sợ không lọt nổi vòng gửi xe. Tôi đã hoang mang, nhưng với vai trò là trưởng nhóm của đội thi, tôi buộc phải giả-vờ-cứng: "Đi-bết chứ gì đâu, đơn giản mà, thì cứ đi-bết thôi!". Rất may là sau đó, vì trên tinh thần "Không có gì để mất thì không sợ mất cái gì!", tôi đem cái niềm tin cứ nói cái mình hiểu và cố gắng hiểu cái người ta nói để bắt đầu vòng loại 1.


Qua mỗi lần thi đấu, từ cố gắng hiểu tôi đã thực sự muốn hiểu, sau cùng kết hợp cả muốn hiểu và muốn biết sâu hơn về vấn đề được đưa ra tranh biện.

Tôi hiểu ra rằng, mọi điều luôn xảy ra ít nhất hai mặt, không phải tích cực và tiêu cực, không phải đúng hay sai mà là đồng ý hay không đồng ý. Và luôn có lý do, nguyên nhân để hai mặt có cái đúng của nó. Tranh biện là để khai thác được cả hai mặt theo hướng mở rộng để tìm ra cách giải quyết, nhìn nhận vấn đề theo nhiều góc độ.


Dù chỉ trải qua 1 tuần tham gia các vòng tranh biện, có thắng và có thua, nhưng tôi tự xét thấy bản thân đã thay đổi rất nhiều. Vì trước giờ tôi không phải người sợ đứng trước đám đông nên tôi luôn có tư tưởng lấy điểm mạnh để áp chế những người không thể giống như tôi, nói và buộc người khác nghe. Nhưng sau trận tranh biện lần này, tôi nhận ra rằng nói để người khác nghe chưa đủ mà cần phải lắng nghe người khác nói, giúp họ hoàn thiện việc nói ra điều họ muốn và cùng nhau thấu hiểu đối phương. Chỉ có như vậy mọi vấn đề mới được phát triển theo cách tích cực, không còn mang tính phiếm diện nữa.

Và, tôi đã trưởng thành hơn. Hãy nhớ rằng "You are only young once", vậy nên cứ trải nghiệm để trưởng thành.

GreenStar