ĐỪNG BỎ LỠ

Lấy chồng


24 tuổi, độ tuổi này ở quê người ta đã có chồng – có con, làm vợ, làm mẹ, làm dâu… Còn mình vẫn tự do bay nhảy nơi phố phường hoa lệ, chưa mảy may nghĩ đến chuyện chồng con.


Nghe tin bạn lấy chồng, nhận được thiệp hồng của bạn, nhìn ảnh cưới của bạn, mình bắt đầu suy nghĩ về chuyện xa xôi.


Bạn lộng lẫy trong bộ váy cưới trắng tinh, nụ cười hạnh phúc biết bao. Có lẽ cô gái nào cũng sẽ thật đẹp khi trở thành cô dâu, vậy mà mình từng có ý định sẽ không kết hôn, nhận một đứa con nuôi và làm người mẹ đơn thân hạnh phúc.


Nhưng xét cho cùng, dù thế nào thì nếu thiếu đi một nửa, có hạnh phúc cũng là niềm hạnh phúc không trọn vẹn. Tuổi trẻ có thể đánh đổi nhiều thứ để theo đuổi đam mê, nhưng khi không còn trẻ nữa, con người ta cần một nơi để nương tựa, nơi mà người ta gây dựng nên, nơi có thể đặt niềm tin và tình yêu vào đó, nơi mà chẳng cần đến đam mê cũng có thể theo đuổi, nuôi dưỡng, tha thiết giữ gìn.

Mình chợt nhớ đến câu chuyện con chim và chiếc lồng.
Hai người yêu nhau thì một người giống con chim và người kia giống cái lồng, để người này che chở cho người kia, để người kia tìm về chốn bình yên sau những khoảng thời gian mệt nhọc. Nhưng không phải đôi tình nhân nào cũng vậy, có thể họ là hai con chim, con nào cũng muốn bay và chỉ cần bay không cùng hướng sẽ tan vỡ ngay. Hôn nhân, cần giống như một con chim và một chiếc lồng.

Hôn nhân, không phải đơn giản là hai người về sống dưới một mái nhà, ngủ cùng giường, ăn chung bàn… mà còn phải học cách thân thiết và thương yêu đối thương theo cách trân trọng nhất, có khi gọi là thận trọng, vì họ dễ tổn thương hơn lúc còn độc thân.

Hôn nhân là bắt đầu tập kết thân với những người đã từng là xa lạ, gọi họ là ba – mẹ, anh, chị, em… rồi coi trọng họ như máu mủ – ruột thịt của mình.


Thật ra chẳng mấy người kết hôn mà đọc luật hôn nhân, vì vậy hôn nhân cũng không nhất thiết phải dựa vào những điều luật có sẵn để mà hành xử, phán xét. Chỉ cần thương nhau, thương cả những điều, những thứ xung quanh người mình thương, sau cùng chấp nhận gắn bó với nhau, bước vào cuộc đời nhau như một lẽ hiển nhiên, thường tình.

Hôn nhân không có nghĩa là ràng buộc, đừng nghĩ như vậy, mà hôn nhân là một sự cam kết bền chặt hơn cho tình yêu. Để rồi cùng nhau xây dựng tổ ấm, sinh con, làm bạn với nhau đến già, đến khi da nhăn nheo, mặt xấu xí vẫn có người ngắm mình và nói thương mình.

Theo mình, hôn nhân là vậy đó!

Mình cầu chúc cho chồng của bạn sẽ là chiếc lồng vững chắc, không chỉ che mưa che nắng cho bạn mà còn là nơi bình yên bạn muốn thuộc về.


GreenStar

Không có nhận xét nào