ĐỪNG BỎ LỠ

Giữ im lặng và hãy tôn trọng


Khi bất cứ điều tồi tệ gì xảy ra với mình, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tự đặt ra cho mình câu hỏi: Mình đã làm gì mà bị như thế này?

Khi bất cứ điều tồi tệ gì xảy ra với mình, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tự đặt ra cho mình câu hỏi: Mình đã làm gì mà bị như thế này?

Trong một mối quan hệ, tôi chưa bao giờ nhận mình là người tốt, cư xử đẹp với đối phương. Bởi tôi biết, sẽ có những điều mình làm cho người ta và nghĩ đó là điều tốt thì đối với họ, chưa chắc đó là điều họ cần và họ cũng có thể không chấp nhận. Bởi vậy, bản thân tôi luôn tự soi lấy mình để tìm ra nguyên nhân của mọi điều không hay xảy đến.


Điều này không dễ dàng và cũng chưa bao giờ là dễ dàng cả. Tôi cũng là con người, cũng có cái TÔI, cũng ích kỉ và thích mình trong sạch. Vậy thì cái việc tự phê bản thân thật sự khó khăn lắm. Có những lúc tôi phải ngồi khóc thật lâu vì không nghĩ ra lý do nào đúng đắn cả. Cũng có lúc tôi chỉ im lặng và vác một bộ mặt không-thể-nặng-hơn để đối diện với mọi người, để họ biết tôi đang không vui đấy, tôi đang có chuyện và đang bế tắc đấy. Nhưng cuối cùng, chẳng ai có thể kéo tôi ra khỏi tình cảnh ngớ ngẩn ấy ngoài bản thân tôi.

Sẽ chẳng ai nghĩ đúng về tôi, mà cũng không một ai nghĩ sai về tôi. Tốt, xấu, đáng yêu, đáng ghét gì thì đó cũng là tôi, chỉ là trong từng mối quan hệ, trong từng thời điểm... đối với họ, tôi có thể thế này hoặc thế kia. Vậy thử hỏi, nếu tôi quan tâm quá nhiều đến việc người khác nói về tôi như thế nào, có lẽ tôi đã nổ tung từ lâu lắm rồi, phải không?


Nhưng đôi khi, vì sự im lặng và quá nghĩ đến việc phải tôn trọng người khác khiến tôi trở thành kẻ ngu ngốc trong mắt những người cho mình cái quyền phán xét người khác. Họ chửi tôi, mỉa mai tôi, dùng lời cay độc để hạ nhục tôi... Vậy mà tôi vẫn có thể im lặng, và vẫn nghĩ đến việc phải tôn trọng người khác.

Tôi cũng có não, có tim và là con người nên tôi giận chứ, tức lắm chứ. Nhưng thiết nghĩ, vì có não, có tim và là con người nên phải hành xử sao cho giống với TÔI. Còn họ, đến lúc cũng sẽ mệt, sẽ thôi tua những đoạn băng méo mó mà đến họ cũng chẳng muốn nghe!


GreenStar

Không có nhận xét nào