ĐỪNG BỎ LỠ

Có 10.000đ thì mới có $1000 và hơn thế nữa…


Bây giờ các bạn trẻ hay chê 10.000đ là bèo nhèo, là quá rẻ mạt, nhưng đến 10.000đ các bạn không chịu kiếm thì nói kiếm nhiều hơn sẽ là một giấc mơ xa. 


Mình thì không biết khi các bạn làm thêm, nhất là trong lĩnh vực viết, vẽ thì sẽ đòi giá thế nào, chứ mình toàn bắt đầu các công việc từ 10.000đ, sau đó lớn dần và đạt đến một ngưỡng khiến mình cảm thấy 10.000đ vẫn giá trị như $1000.

– Mình bắt đầu với công việc là một cộng tác viên viết báo mạng (Mực tím Online), nhuận bút thường từ 50.000đ – 70.000đ. Nhưng có giai đoạn bài tính theo view chỉ còn 10.000đ/bài/100 view, mình vẫn không bỏ và không dừng viết. Đến tháng mình đã kiếm hơn 2 triệu đồng từ vài chục bài viết, có rất nhiều bài 10.000đ.
MTO là cái nôi nuôi dưỡng đam mê viết của mình, 10.000đ mỗi bài cũng giá trị như thể 1 hạt nước tưới xuống chậu cây đam mê của mình, quý vô cùng.

– Mình từng làm biên tập cho một kênh radio với giá 8.000đ/file word 1000 – 1500 chữ. Khởi điểm mình không rành về biên tập và cũng khá non nớt trong việc viết lách, nhưng sau 2 năm trời gắn bó với nghề, với giá tiền nhỏ hơn cả 10.000đ, mình đã trở thành một biên tập – đủ cứng cáp để kiếm được công việc có mức lương hơn $1000.


– Vẫn là công việc liên quan tới radio, mình làm kỹ thuật – mix các file mộc thành dạng file có âm thanh nghe cho hấp dẫn với giá 12.000đ/file, độ dài từ 7 – 15 phút, có khi hơn. Cần mẫn 2 năm trời, giờ mình có thể sử dụng được phầm mềm cắt ghép âm thanh, hình ảnh, có thể làm phim ngắn đơn giản. Mình từng làm 4 phim ngắn và 2/4 phim đạt giải, tổng giá trị hơn 20 triệu. Từ 12.000đ đã giúp mình có thêm kỹ năng để kiếm ra 20 triệu, quá lời.

– Mình từng chấp nhận làm phóng viên viết tin với giá 0đ, vâng, 0/10 của 10.000đ, đổi lại mình sẽ được tham gia các event về công chiếu phim hoặc các chương trình thực tế. Nhiệm vụ của mình là đi xem rồi về viết tin. Mình không cảm thấy thiệt thòi hay bị bóc lột gì cả, tại vì mình chưa bao giờ làm điều này nên cứ nghĩ rằng làm cho biết. Và rồi mình biết là một phóng viên sẽ như thế nào, biết các chương trình thực tế diễn ra làm sao. Bây giờ mỗi bài mình được thuê viết, đối tác sẽ phải trả 200.000đ – 500.000đ nhé.

– Mình từng viết kịch bản, sản xuất chương trình radio riêng tên là “Radio For Your Soul” với giá 0đ. Vâng, lại là con số nhỏ hơn 10.000đ. Mình cùng một nhóm các bạn trẻ dành khoảng thời gian dài để viết kịch bản, chạy đến phòng thu, hội họp, dựng chương trình mà không được hỗ trợ bất cứ khoản nào (Mãi đến khi gần nghỉ làm thì sếp mới trợ cấp cho 400.000đ để mua Mic thu âm tại nhà). Để rồi sau đó mình được nhận việc viết kịch bản giới thiệu sách cho chương trình “Sách cho cuộc sống” của kênh Quốc Phòng, phí mình nhận được cho mỗi kịch bản là 400.000đ – 600.000đ, chương trình phát trên VTV(?).

– Mình từng chấp nhận ra sách mà không lấy nhuận bút, tức là không được nổi 10.000đ cho một bản thảo tâm huyết 2 năm trời. Nhưng đổi lại mình có một công việc về biên tập và truyền thông sách, mình có cú ngã đầu đời để biết được giá trị của bản thân, có được ngày hôm nay đã là tác giả của 6 cuốn sách (có cả in đôi và ba tác giả) và dĩ nhiên không nơi nào dám không trả tiền tác quyền cho mình nữa.

Còn ti tỉ chuyện, nhưng mình chưa nhớ và cũng chưa định hình được sẽ kể như thế nào nên hẹn trong các trạng thái lần sau, nếu mình lại muốn viết!

Qua những điều kể trên, điều mình muốn nói là gì?

Coi như là lời khuyên dành cho các bạn trẻ sẽ hợp tác với mình hoặc muốn làm cộng tác viên để kiếm thu nhập, đừng nên nhìn hẹp quá khi ngoài kia là cả khoảng không bao la, 10.000đ ngày hôm nay có thể giúp bạn mua được không chỉ kinh nghiệm, kỹ năng làm việc mà còn cho bạn cơ hội nâng giá bản thân khi ra ngoài kia – nơi những ông chủ sẵn sàng trả $1000 hoặc hơn thế nữa cho người chẳng bao giờ nói không với sự phát triển bền vững. Hoặc, bạn có thể trở thành ông chủ chỉ từ 10.000đ.

Nhiều người hay bảo mình ngu ngốc, dễ bị lợi dụng làm việc không công. Ôi dào, mình lại nghĩ mình chẳng thiệt thòi gì khi sự lợi dụng đó khiến mình học hỏi thêm được nhiều điều mình chưa làm hoặc chưa làm được. Tuổi trẻ mà không bao giờ bị lợi dụng thì khi già làm gì lợi dụng được ai. Sống là phải biết lợi dụng nhau theo hướng đưa nhau phát triển.

Đồng ý không? Nếu đồng ý thì hãy cứ lợi dụng và để được lợi dụng nhé!


GreenStar

Không có nhận xét nào