ĐỪNG BỎ LỠ

Muốn thì tìm cách, không muốn sẽ tìm lý do

Mình từng hỏi một người đàn ông rằng: "Nếu ở trong một hoàn cảnh khác, anh có yêu chị ấy không?" Anh trả lời: "Chắc có..." sau khoảng thời gian đủ lâu để tự đưa ra những lý do thuyết phục bản thân rằng trả lời như thế cũng chẳng sao.



Người ta vẫn luôn sử dụng rất nhiều lý do để bao biện đẹp đẽ cho những điều mình không muốn, khiến chúng trở thành sự hiển nhiên phải vậy chứ không thể làm khác đi được. Lừa người, dối bản thân nhưng là cách tốt nhất để thoát khỏi những ràng buộc không muốn có. 

Mình từng lấy lý do đang học sẽ không quen ai để đáp trả tình cảm của một người, giam cầm cảm xúc của người ta suốt 5 năm trời, để cuối cùng người ta hết cách tiến về phía mình nên phải buông tay. Thật ra mình cũng không thương người ta và sau 5 năm người cũng không còn thương mình, nhưng lại đưa ra lý do là vì không thể đợi mình được nữa rồi ra đi để khiến mình áy náy, khiến mình nảy sinh hồi tưởng mà động lòng. Bản thân mình ngay từ đầu đã không muốn nên cũng chẳng tìm cách níu kéo, cứ thế im lặng đọc những dòng lý do người để lại, mặc kệ.

Mình cũng từng cố chấp tìm đủ mọi cách để chứng minh tình cảm của mình dành cho một người là thật lòng, nhưng người ta vẫn mãi không cảm động với lý do vì khoảng cách tuổi tác và địa lý nên hết cách để chấp nhận tình cảm của mình. Ban đầu không nghĩ ra nên mình cứ cố gắng suốt một năm trời để hành hạ cảm xúc của mình, hy vọng người kia vì thấu hiểu sẽ đón nhận mình. Nhưng sau mới hiểu, không đáng lãng phí thời gian và công sức cho một người không dành cho mình, không muốn thuộc về mình. Cuối cùng mình đã có lý do để từ bỏ người sau 2 năm. Chỉ là cho tới tận bây giờ, mình chưa tìm ra cách dành tình cảm cho một người khác nhiều và sâu đậm như với người ấy.

Tìm lý do để yêu hay ghét một người thì dễ, tìm ra cách toàn tâm toàn ý chấp nhận yêu hoặc từ bỏ một người mới khó. Nhưng khó đến mấy thì chỉ cần muốn là có thể làm được, nhất định.