ĐỪNG BỎ LỠ

Nhìn người


Con người ta, có thể tìm mọi cách để phô ra những thứ tốt đẹp để người khác nhìn thấy ở họ. Nhưng đẹp ra sao, tốt thế nào là ở cách người ta cư xử với những người xung quanh họ.



Nàng có sở thích khá dị, đó là ưng cái mùi xăng xe, mùi hơi đất. 

Ngày bé, lúc những cái ống pô xe máy còn khá thô, phụt ra khá nhiều khói, nàng cứ đứng sau xe để khói xộc vào mũi. Mỗi lần mưa xuống, nền đất cũng bốc khói, nàng không dám lại gần, nhưng đứng trong nhà mở hé cửa, vừa nhìn vừa hít. 

Ít ai như nàng lắm. Mà có khi chẳng có ai như nàng.

Bây giờ, nàng không còn bé, không còn ở nhà. Nàng đến một nơi xa lạ và thích nghi với cuộc sống ồn ào ở đó. Nàng ít khi nghĩ đến 2 sở thích lập dị của mình, giờ nàng chú tâm tới một sở thích mới - thích đi xe bus. 


Có những ngày rảnh rỗi, nàng cầm theo thẻ sinh viên, bước lên bất kì chuyến xe bus nào mà không cần nhìn số. Nàng đi đến trạm cuối rồi lại lên một chuyến bất kì khác. Nàng thích cảm giác dựa đầu vào cửa kính, đeo phone nghe nhạc. Mọi thứ ngoài kia chuyển động, nàng cũng lắc lư theo điệu nhạc. Theo nàng, sống thế mới gọi là sống.

Có lần đi xe bus, nàng ngồi cạnh một chàng trai, chàng ấy có khuôn mặt điển trai và có phần chảnh. Nàng cứ liếc nhìn mãi. Cho đến khi xe bus dừng, một ông cụ bước lên. Rõ ràng chàng cũng nhìn thấy, nhưng chàng quay đi làm lơ. Nàng liếc chàng, cũng hơi khinh bỉ, rồi nàng đứng dậy nhường chỗ cho ông cụ. Nàng nhếch mép cười.


Một lần khác, nàng cũng ngồi cạnh một chàng trai, không đẹp nhưng nhìn khá duyên. Nàng đi nhiều nên thấm mệt, không quan tâm lắm đến người bên cạnh. Gật gù được ba phát thì nàng mơ màng ngủ. Trong lúc nửa tỉnh nửa mê, nàng biết đầu mình dựa vào vai chàng, chàng vẫn ngồi yên. Mãi đến cuối trạm, nàng tỉnh, thấy chàng còn ngồi cạnh. Nàng vừa ngượng vừa khó hiểu. Một lúc sau thấy chàng lên chuyến xe cũ để về ngược lại, nàng hiểu nàng vừa gặp được một chàng trai tốt. Chỉ tiếc, sau lần ấy, nàng chẳng bao giờ gặp lại chàng.

Con người ta, có thể tìm mọi cách để phô ra những thứ tốt đẹp để người khác nhìn thấy ở họ. Nhưng đẹp ra sao, tốt thế nào là ở cách người ta cư xử với những người xung quanh họ.


GreenStar